Seminars/Training Research/Academic Seminars
 
โครงการรับฟังและแสดงความคิดเห็น “การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และร่างแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 (เวทีระดับประเทศ)”

23 June 2016

         ตามที่สภาพัฒนาการเมือง มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนพัฒนาการเมือง รวมทั้งติดตามสอดส่องและประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคประชาสังคม และองค์กรต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการนำแผนพัฒนาการเมืองไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยสภาพัฒนาการเมืองชุดแรกและชุดที่สอง (พ.ศ.2551-2556) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแผนพัฒนาการเมืองและคณะกรรมการชุดต่างๆ ให้มีอำนาจหน้าที่และได้มีการดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดการนำแผนพัฒนาการเมืองสู่การปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการแผนพัฒนาการเมือง ได้กำหนดเป้าหมายการจัดทำแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 ให้แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2558 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการเมือง ซึ่งเห็นว่าจำเป็นต้องมีการจัดเวทีสร้างความเข้าใจต่อร่างแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 เพื่อการเผยแพร่และสร้างความรู้ความเข้าใจต่อแผนพัฒนาการเมือง เพื่อการพัฒนาการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งผลสำเร็จ

         ในการนี้ สภาพัฒนาการเมือง โดยคณะกรรมการกิจการสภาพัฒนาการเมือง ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และร่างแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 จากประชาชนทุกภาคส่วน แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศหรือส่วนกลาง โดยให้การจัดรับฟังความคิดเห็นระดับจังหวัดใช้กลไกการทำงานของคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมระดับจังหวัด (คปจ.) ของแต่ละจังหวัดส่วนการรับฟังความคิดเห็นระดับภูมิภาค และการรับฟังความคิดเห็นระดับประเทศหรือเวทีส่วนกลาง ให้เป็นการบริหารจัดการของสำนักงานสภาพัฒนาการเมือง ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประชาชนในทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมและให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว รวมทั้งได้มีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็นเพื่อแสดงออกถึงเจตจำนงทางการเมืองของตนเอง เพื่อที่จะเป็นกลไกในการพัฒนาการเมืองของประเทศภายใต้ระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และร่างแผนพัฒนาการเมืองฉบับที่ 2 จึงกำหนดให้มีโครงการรับฟังความคิดเห็น/ประชาพิจารณ์ พระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมืองขึ้น เพื่อรวบรวมข้อเสนอ ความคิดเห็นและแนวทางในการจัดทำพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. .... จากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อที่จะสังเคราะห์เป็นข้อเสนอให้กับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

        โดยจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2559 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร และมีผู้เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ ประกอบไปด้วย สมาชิกสภาพัฒนาการเมืองชุดที่ 1-2 ผู้แทนคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมระดับจังหวัด สมาชิก สปท. สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นักวิชาการ หรือผู้ทรงคุณวุฒิจากเครือข่ายท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และการนำแผนพัฒนาการเมืองไปสู่การปฏิบัติ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และ ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษา รวมจำนวนทั้งสิ้น 215 คน

 
 
Other Articles.
โครงการจัดประชุม สัมมนาเพื่อกำหนด Research Agenda Setting “รัฐศาสตร์กับวิกฤตการเมืองไทย (Political Science and Thai’s political Crisis)”
โครงการรับฟังและแสดงความคิดเห็น “การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และ (ร่าง) แผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 (เวทีระดับภูมิภาค พื้นที่ภาคกลางตอนบนและตอนล่าง)”
ย้อนพินิจชีวิตลิขิต ธีรเวคิน กับคุณูปการต่อวงการวิชาการและวิจัยไทย
ดิเรกเสวนา เรื่อง "มรดกยุคไล่กวด: ยุทธศาสตร์การพัฒนากับวิถีประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์"
จัดประชุมสัมมนาเพื่อกำหนดประเด็นวิจัย หัวข้อเรื่อง “การเสริมสร้างบทบาทของหมู่บ้านในการพัฒนาประเทศ”
 

1617 views 0 vote
 
What do you think about the article. ?
Poor Excellent
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
 


 
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2555