สัมมนา/อบรม สัมมนาวิชาการ/วิจัย
 
โครงการรับฟังและแสดงความคิดเห็น “การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และ (ร่าง) แผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 (เวทีระดับภูมิภาค พื้นที่ภาคกลางตอนบนและตอนล่าง)”

17 พฤษภาคม 2559

        เนื่องจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์สภาพัฒนาการเมือง ในการประชุมครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559 ได้พิจารณาเห็นว่าการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ.2551 มาตรา 6 (1) ที่กำหนดให้สภาพัฒนาการเมืองมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนพัฒนาการเมือง รวมทั้งติดตามสอดส่องและประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น องค์กรภาคประชาสังคม และองค์กรต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการนำแผนพัฒนาการเมืองไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยสภาพัฒนาการเมืองชุดแรกและชุดที่สอง (พ.ศ.2551-2556) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแผนพัฒนาการเมืองและคณะกรรมการชุดต่างๆ ให้มีอำนาจหน้าที่ และได้มีการดำเนินงานตามโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับแผนพัฒนาการเมืองมาโดยตลอดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา เพื่อผลักดันให้เกิดการนำแผนพัฒนาการเมืองสู่การปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และคณะกรรมการแผนพัฒนาการเมืองได้กำหนดเป้าหมายการจัดทำแผนพัฒนาการเมืองฉบับที่ 2 ให้แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2558 เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการเมือง ซึ่งเห็นว่าจำเป็นต้องมีการจัดเวทีสร้างความเข้าใจต่อ (ร่าง) แผนพัฒนาการเมืองฉบับที่ 2 เพื่อการเผยแพร่และสร้างความรู้ความเข้าใจต่อแผนพัฒนาการเมือง เพื่อการพัฒนาการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งผลสำเร็จ

        ในการนี้ สภาพัฒนาการเมือง โดยคณะกรรมการกิจการสภาพัฒนาการเมือง ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และ (ร่าง) แผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 จากประชาชนทุกภาคส่วน แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศหรือส่วนกลาง โดยให้การจัดรับฟังความคิดเห็นระดับจังหวัดใช้กลไกการทำงานของคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมระดับจังหวัด (คปจ.) ของแต่ละจังหวัด ส่วนการรับฟังความคิดเห็นระดับภูมิภาค และการรับฟังความคิดเห็นระดับประเทศหรือเวทีส่วนกลาง ให้เป็นการบริหารจัดการของสำนักงานสภาพัฒนาการเมือง โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ประชาชนในทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมและให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว รวมทั้งได้มีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็นเพื่อแสดงออกถึงเจตจำนงทางการเมืองของตนเอง เพื่อที่จะเป็นกลไกในการพัฒนาการเมืองของประเทศภายใต้ระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และ (ร่าง) แผนพัฒนาการเมืองฉบับที่ 2 ในระดับภูมิภาค พื้นที่ภาคกลางตอนบนและตอนล่าง จำนวนทั้งสิ้น 16 จังหวัด

        โดยจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ระหว่างเวลา 08.30 - 16.00 น. ณ โรงแรมเอบีน่า เฮ้าส์ กรุงเทพมหานคร และมีผู้เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นฯ ประกอบไปด้วย สมาชิกสภาพัฒนาการเมืองชุดที่ 1-2 ผู้แทนคณะทำงานเครือข่ายภาคประชาสังคมระดับจังหวัด สมาชิก สปท. สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นักวิชาการ หรือผู้ทรงคุณวุฒิจากเครือข่ายท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และการนำแผนพัฒนาการเมืองไปสู่การปฏิบัติ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และ ผู้แทนสถาบันอุดมศึกษา รวมจำนวนทั้งสิ้น 110 คน

          

 
 
บทความอื่น ๆ ในหมวด
โครงการจัดประชุม สัมมนาเพื่อกำหนด Research Agenda Setting “รัฐศาสตร์กับวิกฤตการเมืองไทย (Political Science and Thai’s political Crisis)”
โครงการรับฟังและแสดงความคิดเห็น “การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ. 2551 และร่างแผนพัฒนาการเมือง ฉบับที่ 2 (เวทีระดับประเทศ)”
ย้อนพินิจชีวิตลิขิต ธีรเวคิน กับคุณูปการต่อวงการวิชาการและวิจัยไทย
ดิเรกเสวนา เรื่อง "มรดกยุคไล่กวด: ยุทธศาสตร์การพัฒนากับวิถีประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์"
จัดประชุมสัมมนาเพื่อกำหนดประเด็นวิจัย หัวข้อเรื่อง “การเสริมสร้างบทบาทของหมู่บ้านในการพัฒนาประเทศ”
 

จำนวนคนอ่าน 1643 คน ยังไม่มีผู้โหวต
 
คุณคิดอย่างไรกับการนำเสนอบทความนี้
ควรปรับปรุง ดีมาก
  1 2 3 4 5  
1 2 3 4 5
 


 
 
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2555